Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy khí CO2 an toàn và hiệu quả

28/Feb/2024

Bình chữa cháy khí CO2 là loại bình chữa cháy được sử dụng phổ biến và hiệu quả trong việc dập tắt đám cháy. Trang bị bình chữa cháy CO2 là một bước quan trọng để bảo vệ tài sản và an toàn cho con người. Việc nắm rõ cách sử dụng bình sẽ giúp bạn chủ động xử lý tính huống khi xảy ra cháy nổ. Dưới đây là những thông tin cần biết và hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy CO2 hiệu quả, an toàn

binh chua chay khi CO2

1. Cấu tạo

Bình chữa cháy khí CO2 được cấu tạo bởi 5 thành phần:

·       Vỏ bình: được chế tạo từ thép đúc, có hình dạng trụ đứng và được phủ lớp sơn màu đỏ để nổi bật.

·       Cụm van: được làm bằng hợp kim đồng, với kiểu van vặn một chiều hoặc kiểu van lò xo nén một chiều. Chúng đảm bảo hoạt động an toàn của bình và có chốt hãm kẹp chì để đảm bảo chất lượng.

·       Ống dẫn: Ở trong bình và dưới van, có ống nhựa cứng dẫn Cacbonic lỏng ra ngoài. Đồng thời, có một van an toàn ở trên cụm van, hoạt động khi áp suất tăng quá mức quy định để đảm bảo an toàn.

·       Loa phun: có thể được làm bằng kim loại, nhựa cứng hoặc cao su, được gắn với khớp nối bộ van qua ống thép cứng hoặc ống xifong mềm.

·       Hợp chất khí CO2: Khí CO2 được nén trong bình với áp lực cao, có khả năng làm lạnh và làm loãng không khí tại khu vực cháy

2. Nguyên lý hoạt động

Bình chữa cháy CO2 hoạt động bằng cách nén khí CO2 ở áp suất cao, chuyển nó sang dạng lỏng. Khi van được vặn hoặc chốt bóp cò được rút, khí CO2 sẽ phun ra dập tắt đám cháy. Cơ chế hoạt động của CO2 là làm loãng nồng độ hơi chất cháy và làm lạnh, giúp dập tắt đám cháy một cách hiệu quả.

3. Hiệu quả sử dụng

Bình chữa cháy CO2 là thiết bị chữa cháy chứa khí CO2 -79°C, được nén vào bình chịu áp lực cao, thích hợp cho việc dập cháy trong những khu vực kín đáo và có nguy cơ cháy cao. Bình sử dụng hiệu quả cao khi chữa cháy ở những nơi kín gió, phòng kín, buồng, hầm và các thiết bị điện.

4. Cách sử dụng

- Khi xảy ra cháy, tiếp cận đám cháy với bình CO2, mở khóa chốt van bình rồi bóp cò, loa phun hướng vào gốc lửa tối thiểu 0,5m.

- Thực hiện phun từ ngoài vào trung tâm của đám cháy, không nên phun trực tiếp vào giữa đám cháy

- Khí CO2 ở nhiệt độ -79°C khi phun ra có tác dụng làm lạnh và làm giảm nồng độ ôxy, dẫn đến việc tắt đám cháy.

5. Lưu ý khi sử dụng

- Không phun khí CO2 vào người để tránh bỏng lạnh.

- Bình cần được đặt ở nơi râm mát và dễ tiếp cận khi cần sử dụng.

- Đọc kỹ hướng dẫn và nắm vững tính năng của từng loại bình.

- Nắm rõ bình khí CO2 dùng để chữa đám cháy nàokhông dùng cho đám cháy nào

- Khi phun, đứng ở đầu hướng gió hoặc gần cửa ra vào tùy thuộc vào tình huống cháy.

- Chọn vị trí và khoảng cách phun phù hợp theo loại đám cháy và lượng khí trong bình.

- Kiểm tra, bảo dưỡng, và thay thế bộ phận hỏng hóc định kỳ.

- Kiểm tra lượng CO2 trong bình định kỳ bằng phương pháp cân  và nạp sạc bình chữa cháy nếu khí CO2 không đạt tiêu chuẩn.

- Thực hiện kiểm tra thủy lực trước mỗi lần nạp khí mới và sau 5 năm sử dụng.

.