Cách phân loại bình chữa cháy

31/Jan/2024

Bình chữa cháy là một thiết bị không thể thiếu trong công tác phòng cháy chữa cháy, bảo vệ an toàn cho con người và tài sản. Bình chữa cháy có thể giúp dập tắt những đám cháy nhanh chóng, ngăn chặn sự lan rộng của lửa, và tạo điều kiện cho lực lượng chữa cháy đến kịp thời. Tuy nhiên, không phải bình chữa cháy nào cũng có thể dập tắt hiệu quả cho mọi loại đám cháy. Do đó, việc phân loại và nhận biết bình chữa cháy là rất quan trọng.

Bình chữa cháy gồm mấy loại?

Bình chữa cháy có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, nhưng hai cách phổ biến nhất là chia theo chất chữa cháy và chia theo khối lượng bình.

1. Phân loại theo chất chữa cháy

Chia theo chất chữa cháy, bình chữa cháy có thể được chia thành ba loại chính: bình bột, bình khí, và bình foam.

- Bình bột chữa cháy là loại bình chứa bột chữa cháy, có thể dùng cho nhiều loại đám cháy khác nhau, như cháy vật liệu rắn, cháy dầu mỡ, cháy khí, cháy điện... Bình bột chữa cháy có ưu điểm là dễ sử dụng, hiệu quả cao, và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, bình bột chữa cháy cũng có nhược điểm là gây bụi bẩn, khó dọn dẹp, và có thể làm hư hỏng một số thiết bị điện tử.

binh bot chua chay

- Bình khí chữa cháy, thường là khí CO2, có thể dùng cho các loại đám cháy không cần không khí để duy trì, như cháy dầu mỡ, cháy khí, cháy điện, v.v. Bình khí chữa cháy có ưu điểm là không gây bẩn, không gây hại cho thiết bị điện tử, và có thể xâm nhập vào những khe hở nhỏ. Tuy nhiên, bình khí chữa cháy cũng có nhược điểm là khó sử dụng, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu không cẩn thận, và không hiệu quả với các loại đám cháy cần không khí để duy trì như cháy vật liệu rắn.

binh khi chua chay

- Bình foam chữa cháy là loại bình chứa bọt chữa cháy, có thể dùng cho các loại đám cháy liên quan đến dầu mỡ, như cháy xăng, cháy dầu, cháy nhựa... Bình foam chữa cháy có ưu điểm là có thể tạo ra một lớp phủ bọt trên bề mặt chất cháy, ngăn chặn không khí tiếp xúc với chất cháy, và làm mát nhiệt độ của chất cháy. Tuy nhiên, bình foam chữa cháy cũng có nhược điểm là không thể dùng cho các loại đám cháy khác, như cháy khí, cháy điện... Ngoài ra, bình foam có thể gây bẩn và khó dọn dẹp.

binh foam chua chay

2. Phân loại theo khối lượng bình

Chia theo khối lượng bình, bình chữa cháy có thể được chia thành ba loại chính: loại xách tay, loại xe đẩy, và loại mini.

- Loại mini là loại bình chữa cháy có khối lượng từ 0,5kg đến 1kg, có thể được cầm tay bởi một người sử dụng. Loại mini có ưu điểm là nhỏ gọn, nhẹ nhàng, và tiện lợi, có thể mang theo bất cứ đâu, và dùng cho những đám cháy nhỏ, như cháy rác, cháy nến, cháy bếp... Tuy nhiên, loại mini cũng có nhược điểm là có thời gian chữa cháy rất ngắn, chỉ từ 5 đến 10 giây, và không thể chữa cháy được những đám cháy lớn hơn.

binh chua chay mini

- Loại xách tay là loại bình chữa cháy có khối lượng từ 3 kg đến 9kg (trọng lượng bình thực tế từ 10 – 20kg), có thể được xách tay bởi một người sử dụng. Loại xách tay có ưu điểm là dễ di chuyển, linh hoạt, và phù hợp với nhiều không gian và môi trường khác nhau. Tuy nhiên, loại xách tay cũng có nhược điểm là có thời gian chữa cháy ngắn, thường tối đa là 30s, chỉ phù hợp với các đám cháy nhỏ

binh chua chay cam tay

- Loại xe đẩy là loại bình chữa cháy có khối lượng từ 25kg đến 35kg, có thể được đẩy bởi một hoặc hai người sử dụng. Loại xe đẩy có ưu điểm là có thời gian chữa cháy dài, từ 30 đến 60 giây, và có thể chữa cháy được những đám cháy lớn hơn. Tuy nhiên, loại xe đẩy cũng có nhược điểm là khó di chuyển, cồng kềnh, và không phù hợp với những không gian và môi trường hẹp, khó tiếp cận đám cháy

binh chua chay xe day

Việc nhận biết phân loại bình chữa cháy là rất quan trọng, vì nó giúp bạn chọn được loại bình chữa cháy phù hợp với loại đám cháy và điều kiện sử dụng. Việc lựa chọn sai loại bình chữa cháy có thể dẫn đến tình trạng không chữa cháy được đám cháy hoàn toàn, hoặc thậm chí làm cho đám cháy trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, học cách phân biệt các loại bình chữa cháy và luôn sử dụng bình chữa cháy đúng cách là điều là bất kỳ ai cũng cần nắm rõ