Thời hạn sử dụng mặt nạ phòng độc là bao lâu?

04/Apr/2024

Thời hạn sử dụng mặt nạ phòng độc trong bao lâu là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Thực tế, mặt nạ phòng độc có thể sử dụng được từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên, mặt nạ phòng độc có phin lọc bị bão hòa rất nhanh nên bạn cần phải thay thế phin lọc định kỳ. Tùy vào loại, thời gian tiếp xúc với hóa chất, điều kiện bảo quản, loại hóa chất, mật độ dùng, nồng độ hóa chất, tiêu chuẩn cơ sở,... để đưa ra thời gian chính xác nhất.

mat na phong doc

Cũng giống như việc bạn đi phun thuốc trừ sâu, mặc dù đã đeo mặt nạ nhưng vẫn thấy mùi thuốc thì cần phải thay ngay, trừ một số loại hóa chất không có mùi. Bên cạnh đó, than hoạt tính là thành phần chính trong phin lọc để hấp thụ khí độc. Lúc này sẽ xuất hiện phản ứng trong phin lọc, các hóa chất độc hại sẽ được chuyển thành khí lành đi theo ống van vào mũi bạn. Đôi khi, phin lọc còn chứa thêm một số loại hóa chất xúc tác làm cho quá trình diễn ra nhanh hơn, đảm bảo cung cấp đủ lượng không khí cho người dùng.

Đó là lý do tại sao, khi hộp lọc có dấu hiệu bão hòa, bị nứt vỡ, hết hạn sử dụng, bụi bám vào,... khiến cho việc hô hấp trở nên khó khăn thì cần phải thay phin lọc mới ngay.

Thời gian thay đổi phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với hóa chất, nồng độ hóa chất, mật độ sử dụng và điều kiện bảo quản.

Để quyết định thời gian thay phin lọc, cần dựa trên tình hình thực tế sử dụng. Nếu phin lọc có dấu hiệu hiển thị bão hòa, nứt vỡ, hết hạn sử dụng hoặc có bụi bám, gây khó khăn trong việc hô hấp, cần thay mới ngay.

Ngoài ra, cần lưu ý tới tấm lọc than hoạt tính trên phin. Nếu màu sắc của tấm lọc than hoạt tính đã thay đổi hoặc nứt vỡ, cần thay thế ngay lập tức.

Lưu ý rằng, khi mở các loại phin lọc, nên sử dụng ngay và không để chúng trong môi trường không khí lâu. Điều này là vì tấm lọc than hoạt tính sẽ mất tác dụng sau một khoảng thời gian.

Hướng dẫn bảo quản để kéo dài hạn sử dụng mặt nạ phòng độc

Đối với các loại mặt nạ phòng độc, nhà sản xuất thường cung cấp các khuyến cáo để giúp bạn kéo dài hạn sử dụng của phin lọc. Dưới đây là một số yêu cầu chung khi bảo vệ phin lọc:

- Sau khi sử dụng mặt nạ phòng độc, hãy lau sạch bụi bẩn trên mặt nạ và phin lọc, sau đó đựng trong túi nilon kín lại để sử dụng lần sau.

  - Bảo quản mặt nạ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm đạt và ánh nắng mặt trời trực tiếp.

  - Khi sử dụng mặt nạ phòng độc, không để mặt nạ bị nén hoặc chịu sức nặng, điều này có thể làm nứt vỡ phin lọc và làm giảm hiệu quả của bộ lọc.

  - Với các loại mặt nạ phòng độc đã bóc ra, hãy sử dụng ngay và không để ngoài không khí một thời gian dài. Việc này giúp tránh xâm nhập không khí vào phin lọc và làm mất hiệu quả của nó.

  - Thay đổi phin lọc theo định kỳ được khuyến cáo từ nhà sản xuất. Lưu ý rằng thời gian sử dụng của phin lọc rất thấp, có những phin chỉ sử dụng được trong khoảng 2-3 giờ.

Mặt nạ phòng độc là một công cụ quan trọng để bảo vệ sức khỏe trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc với các chất độc hại, khói độc và vi khuẩn. Mặt nạ phòng độc đảm bảo sự an toàn và giúp người dùng tránh những tác động tiêu cực đến hệ hô hấp.