Cầu dao chống giật là gì? Tầm quan trọng của cầu dao chống giật

10/May/2024

Hiện nay, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện gia đình ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị này cũng đi kèm với nguy cơ về sự cố điện và tai nạn liên quan đến hệ thống điện. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện là vô cùng quan trọng. Trong đó sử dụng các thiết bị an toàn chống điện giật như cầu dao là một trong những phương án được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

cau-dao-chong-giat

Cầu dao chống giật là gì?

Cầu dao chống giật, hay còn được gọi là aptomat chống rò điện, có tác dụng ngắt nguồn điện khi phát hiện có người bị giật điện hoặc có dòng điện rò rỉ ra ngoài. Có nhiều loại cầu dao chống giật như:

- RCCB (Residual Current Circuit Breaker): Cầu dao chống giật dạng tép, ngắt nguồn khi phát hiện dòng rò.

- RCBO (Residual Circuit Breaker with Overcurrent Protection): Cầu dao chống giật dạng tép có bảo vệ quá tải.

- ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker): Cầu dao chống giật dạng khối có bảo vệ quá tải.

Công dụng của cầu dao chống giật

Cầu dao chống giật có chức năng chính là ngắt nguồn điện khi phát hiện có dòng điện rò rỉ xuống đất hoặc có nguy cơ chập điện. Ngoài ra, một số loại aptomat chống giật còn có chức năng chống quá tải tương tự như aptomat thông thường.

Nguyên lý hoạt động của cầu dao chống giật

- Cầu Dao 1 Pha: So sánh dòng điện chạy qua dây nối đất và dây dẫn. Nếu phát hiện dòng điện rò rỉ vượt quá ngưỡng an toàn, cầu dao sẽ ngắt nguồn.

- Cầu Dao 3 Pha: So sánh dòng điện chạy qua các đường dây 3 pha. Nếu dòng điện chênh lệch quá mức nguy hiểm, cầu dao sẽ ngắt.

Cách lắp đặt cầu dao chống giật

- Bước 1: Ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn.

- Bước 2: Cố định aptomat vào tủ điện. Lắp đúng cách để tránh các vấn đề về điện.

- Bước 3: Nối dây nguồn và dây tải vào cầu dao chống giật theo đúng nguyên tắc. Đảm bảo không lắp ngược để tránh nguy hiểm.

- Kiểm tra thiết bị thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

- Lắp đặt cầu dao chống giật đúng cách, đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và có nguy cơ cao về dòng điện rò rỉ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cầu dao chống giật và cách lắp đặt an toàn. Việc sử dụng cầu dao chống giật đúng cách không chỉ giúp bảo vệ thiết bị điện mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đối với môi trường lao động, cầu dao chống giật là một trong những thiết bị bảo hộ cần thiết, đảm bảo an toàn và hiệu quả làm việc.