Bình chữa cháy CO2 có những đặc tính nào?

08/Mar/2024

Bình chữa cháy CO2thiết bị PCCC quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, khi sử dụng loại bình này, cần nắm rõ các đặc tính của bình để sử dụng đúng cách, an toàn và hiệu quả. Vậy bình chữa cháy CO2 có những đặc tính nào cần nắm rõ?

binh co2

Nhận biết bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 thường có hình dạng trụ và có các thông số kỹ thuật như CO2, MT2, MT3, MT5 in trực tiếp trên bình. Bên cạnh đó, thông tin về nhà sản xuất và hướng dẫn sử dụng cũng được gắn mác đầy đủ. Việc nhận biết đúng loại bình chữa cháy là quan trọng để sử dụng hiệu quả.

Cấu tạo chất chữa cháy

Bình chữa cháy CO2 chứa khí CO2 được nén dưới dạng lỏng ở áp suất cao. Với nhiệt độ rất lạnh của khí CO2 khi phun ra (-79 độ C), cần đề phòng bỏng lạnh khi tiếp xúc với da. Đặc biệt, cảnh báo đối với việc sử dụng ở những nơi có trẻ em để tránh tai nạn đáng tiếc.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của bình chữa cháy CO2 khá đơn giản. Khí CO2 được giải phóng nhanh chóng khi mở van, chuyển đổi thành tuyết thảo cực lạnh, làm lạnh đột ngột và dập tắt đám cháy. Hiểu rõ nguyên lý này giúp sử dụng bình một cách hiệu quả nhất.

Hướng dẫn sử dụng an toàn

- Đứng cách vùng cháy ít nhất 0.5m để tránh bỏng lạnh khi phun CO2.

- Sử dụng bình chữa cháy cho đám cháy chất lỏng, chất khí, đặc biệt hiệu quả cho thiết bị điện.

- Tránh phun trực tiếp vào sâu trong đám cháy chất lỏng để ngăn chất lỏng cháy văng ra nguy hiểm. Nên phun từ vòng ngoài vào dần trung tâm đám cháy

- Sử dụng ở nơi khuất gió để tăng hiệu suất. Trong trường hợp gió, phun theo chiều gió để tránh lệch hướng và nguy cơ bỏng cho người sử dụng.

- Tránh sử dụng cho đám cháy chất rắn, đặc biệt là than hoặc kim loại nóng đỏ để tránh tạo khí CO độc hại.

- Thường xuyên kiểm tra bình để đảm bảo chất lượng và tránh hỏng hóc. Kiểm tra khí trong bình có đủ hay không bằng cách cân khối lượng bình. Cần nạp bình chữa cháy nếu chất chữa cháy trong bình không đạt khối lượng yêu cầu

Bình chữa cháy CO2 là một thiết bị PCCC hiệu quả và dễ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Hiểu rõ về thành phần, nguyên lý hoạt động và cách sử dụng an toàn sẽ giúp bạn tăng cường bảo vệ bản thân và tài sản. Hãy trang bị một bình chữa cháy CO2 chất lượng để đối mặt với mọi tình huống cháy nổ