Bình chữa cháy bột dùng để chữa đám cháy nào?

26/Dec/2023

Bình chữa cháy bột được thiết kế để chữa cháy dựa vào chất bột đặc biệt, có khả năng làm tắt đám cháy khu vực. Tuy nhiên, mỗi loại bình chữa cháy sẽ có tác dụng chữa cháy khác nhau. Hãy cũng Tràng An 168 tìm hiểu bình chữa cháy bột dùng để chữa đám cháy nào trong bài viết này nhé!

bình chữa cháy bột

Trên vỏ bình bột chữa cháy thường sẽ có ký hiệu A - B – C. Dựa vào những ký hiệu này để xác định được đám cháy mà loại bình đó có thể dập tắt. Cụ thể:

- Chữ A (Chất Rắn): Chữa cháy các chất như gỗ, vải, sắt thép,...

- Chữ B (Chất Lỏng): Chữa cháy các chất như xăng, dầu, hóa chất, acid,...

- Chữ C (Chất Khí): Chữa cháy các chất như gas, khí hóa lỏng,...

Ba ký hiệu trên giúp phân loại và đáp ứng các nhu cầu chữa cháy cơ bản với hiệu suất cao. Ví dụ, nếu trên bình có ký hiệu BC, loại bình này sẽ dập tắt các đám cháy chất lỏng và chất khí với hiệu suất cao. Dựa vào công dụng trên, có thể thấy bình chữa cháy này có thể dập tắt nhiều loại đám cháy bao gồm các chất cháy rắn, lỏng hay khí. 

bình chữa cháy bột

Lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy bột:

- Đặt bình chữa cháy ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao (không quá 50 độ C).

- Nếu để ngoài trời, đảm bảo có mái che để bảo vệ bình khỏi tác động của thời tiết.

- Khi sử dụng bình, nên lắc đều. Đứng ở đầu gió để xả bột trong bình

Bình chữa cháy bột là một công cụ quan trọng và hiệu quả để đối phó với đám cháy. Việc hiểu rõ về loại bình và cách sử dụng chúng sẽ giúp bạn nắm vững biện pháp phòng cháy và chữa cháy. Hãy đảm bảo rằng bạn có ít nhất một bình chữa cháy bột ở nhà hoặc nơi làm việc để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.